Travel & Route
สิงคโปร์....เมืองกระชับ ที่น่าอยู่ (อ่าน 221 )
การวางรูปแบบเมืองของประเทศสิงคโปร์ มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากในมุมมองของฉัน โดยเฉพาะระบบคมนาคมที่มีโครงข่ายการเดินทางเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐานสูง สะท้อนถึงความเป็นเมืองยั่งยืนและน่าอยู่
สิงคโปร์….ต้นไม้ เมือง คน (อ่าน 402 )
สีเขียวของต้นไม้ใหญ่ที่กระจายรายล้อมสิงคโปร์ ทำให้ฉันย่ำเดินไปในเมืองนวัตกรรมล้ำสมัยแห่งนี้อย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย
เมืองสีเขียว ลมหายใจ "เซินเจิ้น" (อ่าน 14437 )
ความเป็นเมืองศูนย์กลางการค้า-เศรษฐกิจ กับความเป็นเมืองนิเวศสีเขียว เป็นสองสิ่งที่สามารถอยู่เคียงคู่กันได้อย่างลงตัวใน "เซินเจิ้น” (Shenzhen) เมืองท่าสำคัญของประเทศจีน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง
“ลับแล” Role Model “เมืองจักรยาน” (อ่าน 526 )
ในระยะ 10 ปี คำว่า “เมืองจักรยาน” ได้รับการกล่าวถึง รณรงค์-ส่งเสริมให้ประเทศไทยมุ่งสู่การเป็น “เมืองจักรยาน” อย่างกว้างขวาง และถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นนโยบายการพัฒนาเมืองของหลายจังหวัด แต่จนถึงวันนี้แทบไม่เห็นการพัฒนาของเมืองใดที่เป็นรูปธรรมมากนัก พร้อมๆกับกระแส “เมืองจักรยาน” ที่เริ่มเบาและแผ่วลงไปมากใน
ปั่นชม Street Art ชุมชนควรค่าม้า (อ่าน 885 )
ใช้จักรยานเช่าสาธารณะของ Anywheel สำรวจย่านกลางเวียงเชียงใหม่เขตคูเมืองชั้นใน เป็นวิธีที่สบาย ลัดเลาะไปได้ไกลหากจะปั่นเพื่อท่องเที่ยวและเดินทางในเมือง ที่ฉันกำลังจะปั่นจักรยาน Anywheel คันนี้ไปค้นหา “ชุมชนควรค่าม้า” ชุมชน Street Art ที่ขับเคลื่อนบ้านเรือนด้วยศิลปะ
ปั่นก่อนโควิด ข้างวังสวนจิตรลดา   (อ่าน 1940 )
บนเส้นทางจักรยานรอบวังสวนจิตรลดา บรรยากาศตอน 5 โมงเย็นหลังฝนหยุดตก คลายความร้อนลงไปได้มาก ปั่นได้สบายๆ เป็นเส้นทางจักรยานที่สวยงามใจกลางเมืองหลวง ประเทศไทย บรรยากาศที่ว่านี้ฉันได้มาปั่นก่อนสถานการณ์โควิดเริ่มระบาดเมื่อต้นปี 63
“ชิคาโก” จักรยาน ในเมืองอาร์ตๆ   (อ่าน 2248 )
ชิคาโก (Chicago) ตั้งอยู่ในรัฐอิลลินอยส์ (Illinois) สหรัฐอเมริกา เป็นเมืองที่รายล้อมไปด้วยสถาปัตยกรรมทางศิลปะหลากหลายรูปแบบ
ปั่นช้าๆ....หยุดเวลาที่ “สวนรถไฟ” (อ่าน 6354 )
บรรยากาศที่เวลาเดินช้าๆในกรุงเทพมหานคร หาได้ไม่ง่ายนัก เมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุด หลายชีวิตไหลหลั่งเข้ามาทำงาน ความเคลื่อนไหวทุกอย่างดูรีบเร่ง แต่ภายในสวนรถไฟ (สวนวชิรเบญจทัศ) กลับหยุดเวลาไว้ กับภาพของผู้คนทุกเพศทุกวัยที่ออกกำลังกาย ทั้งเดิน วิ่ง ปั่น ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่ที่ห่อหุ้มความร่มรื่น
ปั่นคนเดียว สโลว์ไลฟ์ “เกาะเกร็ด” (อ่าน 7787 )
เดินทางมาถึงวัดสนามเหนือเกือบๆเที่ยง ฟ้าใส เมฆสวย ไม่มีฝน แต่แดดแรง ร้อนมาก และหิวมาก แถวนี้มีร้านอะไรอร่อยๆบ้าง? วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ฉันนั่งมาจากปากซอยทางเข้าวัดสนามเหนือแนะนำร้าน “เหน่งรสเยี่ยม”จัดไปตามคำแนะนำของพี่วิน “ข้าวมันไก่” 1 จาน ตามด้วย “เส้นใหญ่แห้งลูกชิ้น-หมูตุ๋น”มื้อเที่ยงก่อนนั่งเ
อุทัยธานี จักรยานที่คู่ควร (อ่าน 2440 )
ฉันจูงจักรยานขึ้นมาบนสะพานข้ามแม่น้ำสะแกกรัง สะพานที่เชื่อมคนสองฝั่งแม่น้ำจากฝั่งวัดโบสถ์ (วัดอุโบสถธาราม) และฝั่งตลาดสดเทศบาลฯ ให้สามารถไปมาหาสู่กัน ภาพเรือนแพทอดตัวยาวริม 2 ฝั่ง คือวิถีบนผืนน้ำที่มีเสน่ห์ ทำให้แม่น้ำสายนี้มีชีวิตชีวา แตกต่าง ไม่เหมือนที่ไหนๆ
“ปากน้ำปราณฯ” เส้นทางปั่นสุดฟินริมทะเล     (อ่าน 7321 )
อำเภอปราณบุรี เมืองชายทะเลของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อาจเป็นเมืองทางผ่านของใครหลายคน เป็นเมืองเล็กๆที่นักเดินทางอาจนึกถึงเป็นตัวเลือกสุดท้าย แต่สำหรับฉัน ที่นี่เป็นเมืองจุดหมายปลายทางสำหรับการพักผ่อนที่สงบงาม และเป็นเมืองจักรยานที่น่าปั่นเมืองหนึ่ง
ปั่นชิลๆ สิงคโปร์ .... เมืองที่เป็นมิตรกับจักรยาน (อ่าน 7120 )
สายๆในวันที่แดดจ้าฟ้าใส สิงคโปร์ที่ฉันมาเยือนเป็นครั้งแรก ดูช่างเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวา ซึ่งในความมีชีวิตชีวาที่ฉันเห็นนั้น ไม่ใช่ความคึกคักของผู้คนที่คลาคล่ำหรือความเจริญเติบโตของเมืองที่ล้ำสมัย แต่คือชีวิตชีวาในความเป็นอยู่ของเมืองที่มีประสิทธิภาพ (Efficiency City)
ทุ่งนา...เส้นทางปั่นที่แสนพิเศษ (อ่าน 4189 )
หากเพียงแค่เราต้องการปรับโหมดความเร่งรีบของชีวิต สู่จังหวะก้าวแบบเนิบช้า จะมีอะไรดีไปกว่าการ “ปั่นจักรยาน” ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะ “จักรยาน” ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดได้ดี ที่สำคัญ ใครจะคาดคิดว่า “จักรยาน” สามารถทำให้เกิดความสุขได้อย่างไม่รู้ตัว
ไซ่ง่อน....City of Trees (อ่าน 3288 )
ไม่ผิดหรอกที่จะบอกว่า “ไซ่ง่อน” เป็น “City of Trees” เมืองต้นไม้ที่ใครก็ตามที่มาเยือนต้องรื่นรมย์ หากเรามองไปที่เนื้อเมืองในด้านของการวางผังเมือง ด้วยนโยบายรักษาสิ่งแวดล้อมที่เข้มข้น ทำให้เมืองนี้กลายเป็นเมืองน่าอยู่
“ห้วยตึงเฒ่า” เส้นทางปั่นสีเขียวของเชียงใหม่ (อ่าน 4190 )
ภาพเวิ้งน้ำระยิบแดดยามเช้าที่มีฉากหลังเป็นภูเขาเขียวเข้ม ยิ่งทำให้สถานที่แห่งนี้ดูงดงาม “ห้วยตึงเฒ่า”ธรรมชาติบริสุทธิ์ใกล้เมืองที่ฉันไม่ได้มาแวะเยือนบ่อยนัก มิใช่เป็นความบังเอิญเพียงแวะผ่าน แต่ความคิดถึงนั่นต่างหากที่เรียกร้องให้ฉัน “ปั่นจักรยาน” มายืนสูดลมหายใจลึกๆ มองดูมวลมิตรธรรมชาติ ท้องฟ้า ผืน
« หน้าแรก ก่อนหน้า 1 2 3 4 ถัดไป หน้าสุดท้าย »
banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation