Interview
“Mobike” กับ “กิโลเมตรสุดท้าย” ที่เชียงใหม่ (อ่าน 12605 )
Mobike เป็นบริษัทสตาร์ทอัพ จากประเทศจีน ผู้นำและริเริ่มโครงการจักรยานสาธารณะไร้สถานีจอด ระบบล็อกอัจฉริยะรายแรกของโลก ภายใต้แนวคิด Bike Share ล่าสุด เปิดตัว Mobike ปักหมุด “กิโลเมตรสุดท้าย” ที่จังหวัดเชียงใหม่กว่า 1 พันคัน เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561
จิตตเกษมณ์” เปิดไอเดีย “นครสวรรค์เมืองจักรยาน” (อ่าน 8203 )
ภารกิจการพัฒนาเมืองของจังหวัดนครสวรรค์ที่สำคัญยิ่งประการหนึ่งก็คือ การสร้าง “เมืองจักรยาน” ซึ่งเป็น 1 ใน 4 กลยุทธ์ของเทศบาลนครนครสวรรค์ที่มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปี นโยบาย “นครสวรรค์เมืองจักรยาน” ยังคงถูกขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง กับการเอาจริงเอาจังของ “จิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ” น
 “ผู้ว่าฯ นักปั่น” ทำไม ? “ชัยนาท” ต้องเป็นเมืองจักรยาน (อ่าน 8533 )
ภาพๆหนึ่งที่ชาวเมืองชัยนาทคุ้นชินและได้เห็นเป็นปกติเกือบทุกวันก็คือ การปั่นจักรยานของผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ซึ่งไม่ว่าจะปั่นรูปแบบใด ในช่วงเวลาไหน ทั้งปั่นไปทำงานหรือปั่นออกกำลังกาย เสียงกระดิ่งจักรยานจะดังไปตลอดเส้นทางทั่วคุ้งน้ำเมืองชัยนาท พร้อมๆกับคำเอ่ยทักทายผู้คนอย่างเป็นกันเองและมีไมตรีจิตข
“ผู้ว่าฯเชียงใหม่”  เดินหน้าสู่ “เมืองจักรยาน” (อ่าน 11842 )
แรงบีบของปัญหาการจราจรที่เพิ่มทวีขึ้นทุกวัน ทำให้จังหวัดเชียงใหม่เริ่มอยู่นิ่งไม่ได้ เตรียมแผนแก้ปัญหาแบบเร่งด่วน งานนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกโรงเอง กำหนดให้ “จักรยาน” เป็นนโยบายเร่งด่วนของจังหวัด ด้วยหวังว่า “จักรยาน” จะเป็นทางเลือกในการเดินทางสัญจรที่จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรของเมืองเชียงใ
“โชคชัย  พนมขวัญ” ขยับ “แพร่” ปรับสู่ “เมืองจักรยาน” (อ่าน 4289 )
“แพร่” หนึ่งในเมืองแห่งล้านนาตะวันออก เป็นเมืองขนาดกะทัดรัดที่ยังมีวิถีเรียบง่าย คงวัฒนธรรมและความเป็นเมืองเก่าไว้ได้อย่างเข้มแข็ง ท่ามกลางกระแสของความทันสมัยที่กำลังรุกคืบเข้าหาเมืองทุกเมือง การดำรงไว้ซึ่งหลายสิ่งหลายอย่างของ “แพร่” โดยไม่ให้สิ่งแปลกปลอมเข้ามากลืนทับมากนัก แต่กลับมองถึงการพัฒนา
สมปรารถนา  คล้ายวิเชียร บก.นักปั่น....ไม่มีไบค์เลนก็ปั่นได้ (อ่าน 9302 )
สมปรารถนา คล้ายวิเชียร บรรณาธิการเครือมติชน ปั่นจักรยานและผูกพันกับจักรยานมานานกว่า 10 ปี แรกเริ่มจับสองล้อมาปั่นเล่นๆ ปั่นเพื่อออกกำลังกายเบาๆ จากนั้นขยายวงเข้ากลุ่มจักรยาน Thai MTB ปั่นละแวกชานเมืองกรุงเทพมหานคร ในช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ระยะทาง 10 – 20 กิโลเมตร
คนบนอาน :  Lek  Meepooh  จักรยานคือ ขาที่สาม (อ่าน 3971 )
ความแออัดและวุ่นวายของเมืองกรุง ทำให้ใครหลายๆคนที่ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นมักเรียกร้องหาวิถีแบบธรรมชาติ....ป่าไม้ สายน้ำ ภูเขา ทะเล ฯลฯ เช่นเดียวกับ “พรศักดิ์ สุคงคารัตนกุล” หรืออีกชื่อหนึ่งในสังคมชาว facebook เรียกขานเขาว่า “Lek Meepooh” เขาเป็นคนกรุงโดยแท้ เกิด เติบโต เรียนหนังสือและทำงานที่นั่น แต่ช
กาละแมร์ กับ จักรยาน ......Happy Story (อ่าน 4695 )
กาละแมร์ หรือพัชรศรี เบญจมาศ พิธีกร ผู้ประกาศ และคอลัมนิสต์ชื่อดัง ที่มีผลงานเขียนหนังสือเป็นของตัวเองกว่า 20 เล่มและล่าสุดคือเรื่องปัจจัยที่ 5 “Happy Story” ที่มียอดขายติดอันดับต้น ๆ ของแผงหนังสือเลยทีเดียว หากได้สัมผัสหรือติดตาม Lifestyle ของผู้หญิงเก่งคนนี้จะมีแง่มุมที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือ กา
“นฤมล  ปาลวัฒน์” แม่ฮ่องสอน ใช่เลย!!! ......เมืองจักรยาน  (อ่าน 3963 )
ชีวิตช้าๆที่เมืองแม่ฮ่องสอนกับจักรยานสักคัน เป็นความเหมาะเจาะและลงตัวเป็นอย่างมาก วันนี้ยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองด้านหนึ่งของแม่ฮ่องสอน กำลังขับเคลื่อนและส่งเสริมให้แม่ฮ่องสอนเป็นเมืองจักรยาน “นฤมล ปาลวัฒน์” อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มและวางรากฐานการเป็นเมืองจักรยานของเมืองแม
ชีวิตช้าๆที่เมืองลับแล (อ่าน 5417 )
“เมืองลับแล” ในวาบความคิดของฉันคือ เมืองที่ลึกลับ ห่างไกล เข้าถึงยาก แต่เมื่อรู้ว่า ณ เมืองแห่งนี้ดำเนินวิถีชีวิตด้วยการปั่นจักรยาน หัวใจจึงสั่งให้ต้องเดินทางไปค้นหาความลึกลับอย่างไม่รีรอ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ อาจเป็นอำเภอที่ห่างไกลจากความคิดของใครหลายๆคนรวมทั้งฉัน ที่จะเยื้องย่างเดินทางเข
 เนตร  สงวนสัตย์  เมื่อชายวัย 70 ปี  ไม่เคยคิดหยุดปั่น (อ่าน 6269 )
ด้วยเพราะเบื่อรถติด เบื่อขึ้นรถเมล์ ทั้งสองเหตุผลนี้ทำให้คุณลุง “เนตร สงวนสัตย์” ตัดสินใจหันมาปั่นจักรยานไปทำงานตั้งแต่ปี 2524 เมื่อครั้งที่ยังเป็นพนักการรถไฟแห่งประเทศไทย เมื่อได้นั่งบนอานและออกแรงปั่น คุณลุงบอกว่ารับรู้ได้ถึงความเป็นอิสระเสรี ชีวิตเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากเดิมที่ต้องเดิน
banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation