Travel & Route
“เจริญกรุง” เมืองกระชับ เดินได้ ปั่นดี

เรื่อง    ชาจีน

 

ความเก่าและความใหม่ที่ผสมผสานกันของถนน “เจริญกรุง” หลอมรวมให้ภูมิทัศน์ของถนนสายนี้ มีอัตลักษณ์เด่นไม่เหมือนที่ใด มีเสน่ห์ที่แตกต่าง รวมถึงวิถีผู้คนที่ถูกกำหนดไว้ตามการสืบทอดและการวางแผนของเมืองแต่ดั้งเดิม นับตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2404 และเริ่มเปิดการสัญจรตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2407 ระยะเวลากว่า 160 ปีกับการดำรงอยู่ของถนนสายนี้

ปัจจุบันย่านเจริญกรุงถูกยกระดับให้เป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative District) เป็นแหล่งไลฟ์สไตล์ ที่มีเสน่ห์มาจากสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม และลักษณะเฉพาะตัวของย่านความเจริญเก่าแก่ของกรุงเทพฯ 

   

ช่วงเวลา 2 วันที่ฉันได้มาพักย่านนี้ ได้เดิน ได้วิ่งออกกำลังกายในยามเช้า วิ่งไปบนทางเท้าที่ร่มเขียว แวะทักทายแม่น้ำเจ้าพระยาใบางช่วง แม้เป็นช่วงเวลาที่ได้สัมผัสเมืองในระยะสั้นๆ แต่ก็ได้มองเมืองในอีกมุมหนึ่ง “เจริญกรุง” มีอะไรดีๆซ่อนอยู่

หากโฟกัสไปที่ “ทางเดินเท้า” ซึ่งเป็นมิติหนึ่งของการพัฒนาเมือง อาจกล่าวได้ว่า ย่านถนนเจริญกรุง เป็นย่านที่เหมาะกับการเดิน (Walkable City) และการปั่นจักรยาน (Cycling City) เพราะมีทางเดินเท้าที่กว้างขวาง เรียบ โล่ง และสะอาด มีร่มเงาต้นไม้ มีพื้นที่สีเขียว ที่ช่วยส่งเสริมการเดินเท้าและการปั่นจักรยาน อันเป็นโครงข่ายการเดินทางสำคัญที่ช่วยลดโลกร้อน และสามารถเชื่อมต่อไปยังสถานที่ต่างๆ ที่อยู่ในย่านนี้ได้อย่างสะดวก และเชื่อมต่อไปยังย่านสำคัญของกรุงเทพฯ หลายแห่ง

 

“เจริญกรุง” เมืองกระชับ (Compact City) ที่น่าอยู่ สำหรับทุกๆชีวิตในเมือง

 

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation