Travel & Route
อุทัยธานี จักรยานที่คู่ควร

ฉันจูงจักรยานขึ้นมาบนสะพานข้ามแม่น้ำสะแกกรัง สะพานที่เชื่อมคนสองฝั่งแม่น้ำจากฝั่งวัดโบสถ์ (วัดอุโบสถธาราม) และฝั่งตลาดสดเทศบาลฯ ให้สามารถไปมาหาสู่กัน

ภาพเรือนแพทอดตัวยาวริม 2 ฝั่ง คือวิถีบนผืนน้ำที่มีเสน่ห์ ทำให้แม่น้ำสายนี้มีชีวิตชีวา แตกต่าง ไม่เหมือนที่ไหนๆ เรือนแพทุกหลังเป็นเรือนไม้สร้างคร่อมอยู่บนแพลูกบวบไม้ไผ่ ชาวแพส่วนใหญ่จะเลี้ยงชีพด้วยการทำประมง เลี้ยงปลา หาปลา และขายปลา วิถีชีวิตของผู้คนที่นี่ผูกพันและเกี่ยวโยงอยู่กับสายน้ำสะแกกรังมายาวนาน แม่น้ำสายนี้จึงเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงอีกหลายชีวิตให้คงอยู่

มาอุทัยฯทุกครั้ง สิ่งที่ห้ามพลาดสำหรับฉันคือ “การปั่นจักรยาน” เมื่อปีก่อนฉันปั่นไปรอบเกาะเทโพ ที่นี่เป็นต้นกำเนิดผลผลิตทางการเกษตรนานาชนิด ทั้งสวนผัก สวนผลไม้ ไร่ข้าวโพด มีทุ่งนาเขียวขจีผืนใหญ่ กับฝูงนกปากห่างเต็มท้องทุ่ง ทุกสรรพสิ่งบนเกาะเทโพต่างเกื้อหนุนกันและเป็นธรรมชาติที่แสนงดงาม

มาคราวนี้ฉันตั้งใจปั่นชมเมืองระยะทางสั้นๆในเขตเมือง ปั่นไปวัดโบสถ์ก่อนเลย วัดเก่าแก่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ บรรยากาศโดยรอบร่มรื่นและรื่นรมย์ โดดเด่นด้วยจิตรกรรมฝาผนังภายในโบสถ์ และอาคารมณฑปแปดเหลี่ยมสมัย ร.5 ที่ตั้งอยู่ใกล้ริมตลิ่ง ไหว้พระเพื่อเป็นสิริมงคลแล้ว ข้ามไปฝั่งตลาดสดเทศบาลฯ

เมืองอุทัยฯ เป็นเมืองสงบ น่าอยู่ บ้านเรือนไม้เก่ายังถูกอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังๆได้ชื่นชมความคลาสสิค รถไม่เยอะ การจราจรคล่องตัว ผู้คนไม่พลุกพล่าน ปั่นจักรยานได้อย่างสบายๆ ดีต่อใจ

ปั่นวนหาร้านยาหอมตราทับทิม (หมอวิรัติ) อยู่บนถนนท่าช้าง หน้าร้านมีสมุนไพรแห้งตากแดดอยู่ ต้นตำรับยาหอมตราทับทิม สรรพคุณแก้ลม จุกเสียด หน้ามืด ตาลาย เวียนศีรษะ ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ คลื่นเหียนอาเจียน กินกับน้ำอุ่นแก้อาการเหล่านี้ได้ดีทีเดียว เป็นยาหอมที่แม่แนะนำว่าดี อีกหนึ่งของดีมีคุณค่าของเมืองอุทัยธานี ที่ต้องมีติดบ้านและพกติดตัวไว้

แวะมาวัดสังกัสรัตนคีรี วัดนี้ถือเป็นวัดเก่าคู่บ้านคู่เมือง ตั้งอยู่บนเชิงเขาสะแกกรัง โดยทุกๆปีในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 จะมีพิธีตักบาตรเทโว ถวายพระสงฆ์ 500 รูป พร้อมพระพุทธรูปปางเสด็จจากดาวดึงส์ที่จะเดินลงจากบันไดยอดเขาสะแกกรังที่ทอดยาว 449 ขั้น มารับบิณฑบาตเบื้องล่างบริเวณลานวัด ซึ่งนับเป็นประเพณีที่สำคัญและมีชื่อเสียงของจังหวัดอุทัยธานี

ทริปนี้มีเวลาปั่นไม่มาก เลยไปได้ไม่ไกล แต่มีแผนเส้นทางปั่นในใจแล้วว่าคราวหน้าจะเลาะเลียบริมฝั่งแม่น้ำสะแกกรังไปดูวิถีชีวิตบนผืนน้ำ เรือนแพ บ้านไม้ริมน้ำและวัดเก่า และจะปั่นไปสแกนพื้นที่บนเกาะเทโพแบบเจาะลึกอีกสักครั้ง

แม้อากาศเดือนเมษาจะร้อนสุด แต่การปั่นระยะสั้นๆในเมืองที่มีวิถีชีวิตงดงาม ก็มีความหมายทุกแง่มุม

อุทัยธานี เมืองเล็กๆ ที่คู่ควรต่อการใช้จักรยานอย่างที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation