Ride a bike Column
2022 ปั่นเพื่อสุขภาพ เพื่อเมืองยั่งยืน (อ่าน 56 )
วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ผู้คนทั่วโลก หันมาดูแลใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งนั่นไม่ใช่ “เทรนด์” แต่เป็นการติดอาวุธภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัส คอนเทนต์นี้ขอโฟกัส “จักรยาน” การออกกำลังกายที่สนุกและไม่น่าเบื่อ แต่ที่มากกว่านั้นก็คือ ประโยชน์ที่ได้รับไปเต็มๆจากการมีสุขภาพที่ดี
จากไต้หวันถึงเยอรมนี จักรยานเติบโตในห้วงโควิด (อ่าน 41 )
การปรับตัวของชาวเอเชียและยุโรปที่ต้องเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 คือ การหันมาปั่นจักรยานกันมากขึ้น เพราะเป็นทางเลือกในการเดินทางสัญจรที่จะลดโอกาสติดเชื้อโควิดได้อย่างมาก เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนที่เป็นแหล่งรวมผู้คนหนาแน่น
กุญแจไขรหัสลับ สู่เมืองสัญจรเขียว....ยุคโควิด (อ่าน 276 )
สูตร 10, 10, 17, 63 เป็นตัวเลขที่น่าทึ่งของเมืองสัญจรคาร์บอนต่ำอย่างเมือง “โคเปนเฮเกน” ประเทศเดนมาร์ก เพราะเป็นตัวเลขขีดความสามารถและเป้าหมายที่ดีของรัฐและพลเมือง ที่ได้ร่วมกันรังสรรค์เมืองขึ้นมา ด้วยว่ามีสัดส่วนประชากรใช้การสัญจรในเขตเมืองโดยการเดินเท้าร้อยละ 10 ใช้รถยนต์ร้อยละ 10 ใช้การขนส่งมวลชนร
ลมหายใจของ “ฮานอย” (อ่าน 197 )
จากเมืองทางตอนใต้ “ไซ่ง่อน-โฮจิมินห์” ฉันบินขึ้นเหนือมุ่งสู่ “ฮานอย” เมืองหนึ่งคือ ศูนย์กลางเศรษฐกิจอันดับหนึ่ง และอีกเมืองหนึ่งคือ เมืองหลวง การวางผังเมืองของ “ฮานอย” ถูกออกแบบไว้อย่างดีไม่ต่างจากโฮจิมินห์ ถนนหนทางร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ มีความเป็น “City of Trees” ที่รื่นรมย์เหมือนกัน
โฮจิมินห์....In My Eyes (อ่าน 1515 )
หากลบภาพรถจักรยานยนต์ที่คับคั่งเต็มท้องถนนออกจากเมืองโฮจิมินห์ ฉันว่า อดีตเมืองหลวงเก่าของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม หรือเมืองไซ่ง่อน จัดเป็นเมืองที่มีการวางผังเมืองที่ดีที่สุดและเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดแห่งหนึ่งในอุษาคเนย์
“จักรยานเช่าสาธารณะ” เทรนด์ใหม่ หนุน “ภูเก็ตเมืองจักรยาน” (อ่าน 240 )
ตอนนี้ไม่ว่าจะเดินทางไปย่านไหนๆในเมืองภูเก็ต จะเห็นจักรยานคันเล็ก สีเหลือง จอดอยู่ตามจุดต่างๆ ซึ่งเป็นจักรยานเช่าสาธารณะ ของ “ofo” (โอโฟ่) ผู้นำบริการจักรยานสาธารณะแบบไร้สถานีอันดับหนึ่งของโลก ที่ได้นำร่องเปิดให้บริการในพื้นที่สาธารณะเมืองภูเก็ตกว่า 1,500 คัน
เมืองสองล้อ  (อ่าน 571 )
ท่ามกลางการเติบโตของเมืองใหญ่ในปัจจุบัน ปัญหาการจราจร กลายเป็นชนวนที่รอปะทุเมื่อถึงจุดวิกฤติ การแก้ไขปัญหาจราจรจะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องหาต้นตอในการแก้ไข ทั้งการขยายถนน และจัดระบบด้วยโครงสร้างพื้นฐานราคาแพง ซึ่งจะกลายเป็นรูปแบบที่หลายเมืองกำลังเดินไปสู่จุดนั้น
ฟินแลนด์ – ระบบขนส่งมวลชน ฟินๆ (อ่าน 622 )
“เฮลซิงกิ” (Helsinki) เมืองหลวงของประเทศฟินแลนด์ มีระบบโครงข่ายขนส่งมวลชนเชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์แบบที่สุดเมืองหนึ่ง การเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกหลายๆจุดในเมืองแห่งนี้จึงง่ายและสะดวกอย่างมาก เป็นเมืองหลวงที่ปลอดจากรถยนต์ และการจราจรที่แออัด
ลับแล – วิถีเมืองจักรยาน (อ่าน 193 )
การออกมาขยับจับจักรยานเพื่อการใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นเพียงการเริ่มต้นก้าวแรกของการมุ่งไปสู่เมืองจักรยาน แต่ก้าวต่อไปอีกหลายๆก้าว จำเป็นต้องมีพลังการตื่นตัวของเมืองจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จึงจะทำให้เมืองๆนั้นพัฒนาไปสู่วิถีเมืองจักรยานได้อย่างสมบูรณ์
ย่ำแดนมังกร....มองจักรยานปักกิ่ง (อ่าน 375 )
แม้ภาพของ “ปักกิ่ง” เมืองหลวงแห่งแดนมังกร สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีจำนวนรถยนต์เข้ามายึดครองพื้นผิวถนนทั่วทั้งเมือง โดยสถิติจำนวนรถยนต์เพิ่มขึ้นมากกว่า 4 ล้านคันในช่วงเวลาเพียง 1 ทศวรรษ ส่งผลให้ปักกิ่งในทุกๆวันกลายเป็นเมืองรถติดอย่างหนักหนาสาหัส ติดอันดับต้นๆ ของเมืองรถติดมากที่สุดในโลก
คาร์ ฟรี เอฟเวอรี่เดย์ (อ่าน 146 )
วันปลอดรถโลก (World Car Free Day) ในวันที่ 22 กันยายน มีจุดเริ่มในกลุ่มประเทศยุโรปห้วงแห่งวิกฤติน้ำมันในต้น ค.ศ. 1970 ซึ่งได้ทำให้เกิดการรณรงค์ “อยู่ในเมืองโดยไม่ใช้รถ” เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ ทางเสียง ปัญหาการจราจร ลดการเกิดอุบัติเหตุ และลดการใช้พลังงาน วันนี้ของทุกปีผู้คนทั่วโลกจึงร่วมแสดงพลังเพ
เมืองของเรา : ขนคน-ไม่ขนรถ (2) (อ่าน 76 )
การขนส่งสาธารณะระบบราง หลังจากที่มนุษย์ใช้ม้าหรือสัตว์ประเภทอื่นลากรถไปตามพื้นผิวถนนหนทางอันขรุขระยาวนานนับศตวรรษจนถึงนับพันปี ต่อมามีผู้นำรถม้าลากจูงบนพื้นผิวถนนมาวิ่งให้บริการเป็นการขนส่งสาธารณะในเขตเมือง (Urban Public Transportation)
เมืองของเรา : ขนคน-ไม่ขนรถ (1) (อ่าน 1 )
ห้วงเวลานี้ หลายๆเมืองในภูมิภาคของประเทศไทย กำลังมีความพยายามขับเคลื่อนระบบขนส่งมวลชนกันอย่างสุดตัว ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าขนาดเบาโมโนเรล (Monorail) เมืองหาดใหญ่ โครงการรถรางเบาระดับผิวถนน (Tram) เมืองเชียงใหม่ รวมถึง Tram เมืองภูเก็ต ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นการวางรูปแบบการเดินทางในเมือง เพื่อหลีก-ดิ้
เมืองจักรยาน บนเส้นทาง R3A  (อ่าน 3 )
การเดินทางในช่วงฤดูหนาว เป็นช่วงเวลาพิเศษช่วงเวลาหนึ่งสำหรับฉัน โดยเฉพาะการที่ได้ย่ำเดินไปในภูมิประเทศที่โอบล้อมด้วยภูเขาและธรรมชาติที่งดงาม บรรยากาศห้วงเวลานี้จึงโรแมนติกยิ่งนัก ดั่งเช่นเส้นทาง R3A ที่ฉันรอนแรมอยู่นานถึง 7 วัน ทุกๆเมืองที่ผ่านพบ อาจดูเป็นเมืองธรรมดาๆในสายตาใครต่อใคร แต่เป็นเมืองธรร
กฎหมายสองล้อ : รู้ก่อนปั่น (1) (อ่าน 54 )
ในสถานการณ์ของแวดวงจักรยานตอนนี้ เป็นห้วงๆหนึ่งที่กลุ่มคนปั่นจักรยานหลายๆพื้นที่ทั่วไทย กำลังรวมตัวกันเพื่อหาแนวทางสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน แต่ล่าสุด กรณีข่าวจากกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) แจ้งว่า ที่ผ่านมาในกรุงเทพมหานคร ได้เกิดเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนรถจักรยานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจา
« หน้าแรก ก่อนหน้า 1 2 3 ถัดไป หน้าสุดท้าย »
banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation