Travel & Route
เขื่อนเจ้าพระยา ตลาดเช้าบางหลวง

เรื่อง/ภาพ   ชาจีน

 

               

                มาทำงานที่เมืองชัยนาทเมื่อวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา ฉันมีนัดปั่นจักรยานกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ท่านสุทธิพงษ์  จุลเจริญ หรือท่านผู้ว่าฯเก่ง พร้อมก๊วนจักรยานของท่าน

                ช่วงเย็นวันที่ 25 ท่านให้เกียรติเชิญทานมื้อเย็นด้วย เราปั่นจักรยานไปกัน จากจวนผู้ว่าฯ เลาะเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเอื่อย ไปถึงร้านอาหารร้านนั้น ระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร

                ท่านผู้ว่าฯ กดกระดิ่งจักรยานไปเกือบตลอดเวลาขณะปั่น ทักทายชาวบ้านแทบจะทุกหลังคาเรือนริมสองฝั่งถนน ด้วยมิตรไมตรีและเป็นกันเอง เป็นการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้นำและประชาชนที่เรียบง่ายและน่ารักมาก ฉันนี่แอบยิ้มไปตลอดทางเลย

                ความหิวขณะปั่นของฉันอยู่ในระดับพอทน (นิดๆ) แต่ตอนปั่นกลับที่พักนี่ซิ เหมือนกับว่าข้าวสวยกับแกงป่าไก่และทอดมันปลากรายแสนอร่อยที่ได้ทานไปเมื่อครู่นั้นย่อยไปเกือบหมด ท้องเริ่มร้องอีกรอบ แต่ต้องรีบอาบน้ำและเข้านอน เพราะเช้าตรู่ฉันมีนัดปั่นกับท่านผู้ว่าฯและก๊วนจักรยานของท่านตอนหกโมงเช้า

                เมืองชัยนาทยามเช้า บรรยากาศสดชื่นและรื่นรมย์มากจนฉันไม่อยากตื่น จักรยานเกือบ 20 คัน  ปั่นเลาะเลียบถนนริมแม่น้ำเจ้าพระยาไปเรื่อยๆ สัมผัสใกล้ชิดวิถีชุมชนริมน้ำ และธรรมชาติที่งดงาม มุ่งหน้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาและตลาดเช้าตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา ระยะทางจากจุดเริ่มต้นถึงที่หมายราวๆ 15 กิโลเมตร

                จักรยานของท่านผู้ว่าฯและจักรยานที่ฉันปั่น เป็น city bike ธรรมดาๆ ไม่มีเกียร์ ปั่นกันไปด้วยแรงขา สำหรับฉันคือสนุกและเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ที่เราได้ใช้พลังขาของเราล้วนๆในระยะทางไกลภายใต้สภาวะจักรยานที่ไม่มีเกียร์ และทำให้ฉันรู้อย่างหนึ่งว่า คนปั่นจักรยานจะไม่มีวันทิ้งกัน ไม่ว่าเขาจะสามารถไปได้เร็วและแรงกว่าเรามากแค่ไหนก็ตาม

                เราปั่นกันมาถึงสันเขื่อนเจ้าพระยา อากาศที่เขื่อนเจ้าพระยาสดชื่นที่สุด ที่นี่ฉันสูดหายใจจนชื่นปอด ความเหนื่อยหายไปจนหมด มีเพียงเหงื่อที่ชุ่มไปทั้งตัว

                จากเขื่อนเจ้าพระยา ท่านผู้ว่าฯนำปั่นลงไปที่ตลาดเช้าตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา ไม่ไกลจากเขื่อนเจ้าพระยามากนัก เป็นตลาดเช้าแบบบ้านๆ แต่คึกคักและสินค้าหลากหลาย ของอร่อยนี่เพียบเลย

                ท่านผู้ว่าฯ พูดคุย กับชาวบ้านที่มาจ่ายตลาด และทักทายพ่อค้าแม่ค้าในตลาดอย่างคนคุ้นเคย ยิ้มแย้ม หัวเราะ เฮฮากันทั้งตลาด

                ท่านผู้ว่าฯเดินชมตลาดช้าๆไม่รีบเร่ง แวะหลายร้าน อุดหนุนพ่อค้าแม่ค้า ได้ของใส่ตะกร้ามาเต็มหน้ารถจักรยาน ทั้งข้าวเหนียวปิ้ง ถั่วต้ม ขนมตาล ขนุน ปลาดุกปิ้ง ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวหลามและมะขามเทศ

                ข้าวเหนียวหมูปิ้งแสนอร่อยคืออาหารมื้อเช้าของฉัน ต่อด้วยข้าวหลามอีกครึ่งกระบอก อร่อยเลิศทุกสิ่ง

                ท่านผู้ว่าฯและฉัน ปั่นกลับคู่กันไป คุยกันไป พร้อมๆกับก๊วนจักรยาน  เขื่อนเจ้าพระยา-ตลาดเช้าบางหลวง เป็นอีกหนึ่งเส้นทางจักรยานที่น่าปั่นและน่าประทับใจกับวิถีชุมชนและธรรมชาติที่งดงาม

                สำหรับฉัน ชัยนาทคือเมืองน่าอยู่ เป็นเมืองจักรยานที่เรียบง่ายและน่ารักมาก จริงๆ

               

               

               

               

                               

 

               

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation