Travel & Route
ปั่นชิลๆรอบเกาะพยาม : มนต์เสน่ห์เกาะไร้รถยนต์

โดย   ธนวันต์ ชุมแสง

               

                หลายเดือนก่อน ฉันได้มายืน ณ สถานที่แห่งนี้  “เกาะพยาม”  จังหวัดระนอง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นมัลดีฟเมืองไทย ชายหาดขาวสะอาดสวยงามสะกดตรึงฉันเมื่อแรกพบ โอบล้อมด้วยธรรมชาติสีเขียว ดูแล้วยิ่งทำให้เกาะพยามยิ่งมีมนต์ขลังมากขึ้นอีกหลายเท่านัก

                เชื่อว่าหลายท่านคงเคยได้ยินชื่อเกาะแห่งนี้มาบ้าง แต่เชื่อไหมว่า เกาะทั้งเกาะ ไม่มีรถยนต์ใช้ ปราศจากเสียงเครื่องยนต์ จึงทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นดินแดนที่สงบงาม น่าพักผ่อนยิ่งนัก

                ถนนหนทางบนเกาะพยามจึงเป็นเส้นทางที่ออกแบบมาสำหรับการเดิน รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ และวัวเทียมเกวียน ถนนบนเกาะมีขนาดความกว้างแค่รถจักรยานสวนไป-มาได้เท่านั้น ทั่วทั้งเกาะจะมีจุดจอดชมทัศนียภาพ มีอ่าวมากมายให้นักท่องเที่ยวได้แวะชื่นชมความงดงามของท้องทะเล จะลงว่ายน้ำ เล่นกระดานโต้คลื่น หรือจะปั่นจักรยานเลาะเลียบไปรอบๆเกาะก็น่าสนุกและได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

                ฉันเดินเรื่อยๆมาถึงร้านค้าขายของที่ระลึก ร้านรวงส่วนใหญ่จะออกแนวเอาใจวัยรุ่น คุณสามารถหาหวายถักเป็นกำไล หรือกระเป๋ากิ๊บเก๋ หรือเครื่องประดับแนวเร็กเก้ได้ที่นี่ มีร้านกาแฟเล็กๆ ข้างทาง และน้ำมะพร้าวอ่อนเย็นๆไว้บริการด้วย

                ส่วนโรงแรมก็มีตั้งแต่กลุ่มชอบผจญภัย บังกะโลหลังเล็กๆ ริมชายหาด จนถึงโรงแรมหรูห้าดาวอย่างบลูสกาย ที่ปลูกสร้างสวยงามคล้ายคลับเมดในมัลดิฟส์

                ฉันว่าการปั่นจักรยานท่องเที่ยวไปรอบๆเกาะ ก็ดูเพลินดีเหมือนกัน สังเกตดูนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะนิยมปั่นจักรยานบนเกาะ มีทั้งมากันเป็นครอบครัว หมู่คณะ ก็จะพากันปั่นจักรยานไปรอบเกาะ เพื่อชื่นชมทัศนียภาพ ที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์

                นับเป็นอีกเกาะหนึ่งที่น่าไปเยือนสักครั้งในชีวิต รับรองว่าคุณไปแล้วจะอยากกลับไปเยือนอีกครั้ง เพราะเกาะพยาม เหมือนมีมนต์ดั่งสาวสวย ที่หากคุณเผลอไปสบตาเธอเข้า อาจถูกต้องมนต์สะกด อยากเข้าไปทักทายทำความรู้จักและรักเธอในที่สุด

                 มาคราวหน้าฉันจะปั่นจักรยานชิลๆรอบเกาะดูบ้าง

อ้างอิงรูปบางส่วน : http://www.manager.co.th/travel/

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation