Travel & Route
อารมณ์ “ฟิน” อารมณ์ “ปั่น” ที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

โดย   น้ำเย็น

 

            ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวแวะเวียนกันมาชื่นชมและสัมผัสกับบรรยากาศสีเขียวและน้ำพุร้อนอันเลื่องชื่อ

            ฉันปรับอารมณ์ด้วยอยาก “ฟิน” กับธรรมชาติในสถานที่แห่งนี้อย่างเข้าถึงด้วยการ “ปั่นจักรยาน” ที่ทางอุทยานฯมีไว้บริการนักท่องเที่ยว เลือกจักรยานที่ถนัดมือถนัดเท้าคันสีเหลือง เชื่อไหม? ทุกๆมุมที่นี่ทำให้อารมณ์ “ปั่น“ ของฉันฟิน อย่างบอกไม่ถูก

            พื้นที่ๆกว้างพอควรโอบล้อมด้วยป่าไม้เขียวขจีและต้นไม้ใหญ่ที่แผ่ร่มเงาอยู่โดยรอบของที่ทำการอุทยานฯ ทางราบสลับขึ้นเนินลาดชันบ้างในบางช่วง ทำให้สองแรงน่องของฉันต้องออกแรงปั่นมากเป็นพิเศษ แต่ความรู้สึกกลับชิลๆ เพราะสีเขียวรอบๆตัวทำให้ความเหนื่อยลดลงไปมาก

            ความหลากหลายของต้นไม้ใหญ่และพืชพรรณที่อุดม ช่วยสร้างบรรยากาศของสถานที่เล็กๆแห่งนี้ให้น่าอยู่ มีชีวิตชีวา แน่นอนว่าต้นไม้และสวนสีเขียวจะช่วยประหยัดพลังงาน ดูดสารพิษ ผลิตออกซิเจน ลดโลกร้อน สร้างความสมดุลของสภาพอากาศ สร้างความร่มรื่น ส่งเสริมบรรยากาศเมืองให้รื่นรมย์ เป็นแหล่งอาศัยของนกและสัตว์อื่นๆ

             ระหว่างเส้นทางปั่น ฉันจอดจักรยานเป็นระยะแวะทักทายต้นไม้ ไม่แปลกหรอก !! ที่เราจะหยุดคุยกับธรรมชาติบ้าง เพราะต้นไม้มีชีวิตและเป็นสิ่งที่น่าศึกษาเรียนรู้

             ลำต้นที่แข็งแรงและสูงใหญ่ของต้นไม้นับร้อยนับพันต้น บ่งบอกว่าเป็นการดำรงอยู่ที่ยาวนานน่าจะมากกว่า 80 ปี ฉันว่ากว่าที่ต้นไม้แต่ละต้นจะสร้างรากฐานมั่นคง เติบโตและแข็งแรงเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การรักษาให้ยั่งยืนนั้นก็ไม่ง่ายเช่นกัน ถ้าขาดซึ่งหัวใจอนุรักษ์

             

               ฉันปั่นออกไปด้านนอกของที่ทำการอุทยานฯ สองข้างทางคือ ธรรมชาติบริสุทธิ์ ละเลียดกับดอกไม้ใบหญ้า ความเงียบบนหลังอาน ทำให้ลืมเรื่องรกเรื้อสมอง แต่มีความสดชื่นเข้ามาแทนที่

               

               ขากลับปั่นย้อนขึ้นไปถึงห้วยแม่ใจด้านหลังของที่ทำการอุทยานฯ ลำห้วยเล็กๆที่น้ำไม่ถึงกับแห้งขอดในหน้าแล้ง มีสะพานรักห้วยแม่ใจขึงข้าม ฉันจอดจักรยานและนิ่งๆกับตรงนี้พักใหญ่ๆ ยืนมองสายน้ำไหลเอื่อยๆ แม้ในวันที่น้ำน้อยก็ยังงดงาม

               

                               

                เป็นทริปปั่นที่เอมอิ่มและฟินมากกับธรรมชาติ ณ สถานที่แห่งนี้ อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation