Travel & Route
เพลินเชียงราย...ปั่นไปใส่บาตร ชมตลาดเช้า

โดย  น้ำเย็น

 

              มาเชียงรายคราวนี้ ตั้งใจปั่นชมเมืองตอนเช้าๆ จะเจออะไรบ้างนะ

              ยามเช้าวันนั้น ฉันขอยืมจักรยานจากโรงแรมที่พักที่มีไว้บริการแขก ขยับจับจักรยานคันที่ถนัดมือถนัดเท้าแล้วค่อยๆปั่นไป บรรยากาศตอนเช้าๆในตัวเมืองเชียงรายสงบเงียบ ถนนโล่ง เหมาะแก่การปั่นจักรยานดูบ้านชมเมืองเป็นอย่างยิ่ง

               ตั้งต้นบริเวณหอนาฬิกา ซึ่งเป็นถนนสายเศรษฐกิจสำคัญและเป็นแลนด์มาร์กที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของเมืองเชียงราย จากจุดนี้ปั่นเข้าสู่ถนนที่จะไปตลาดสดเทศบาล 1 ตลอดเส้นทางมีพระเดินบิณฑบาต ผู้คนออกมารอใส่บาตรกันหนาตา ฉันแวะซื้ออาหารใส่บาตรสองชุด ได้ทำบุญตักบาตรตอนเช้าจิตใจแจ่มใส และได้รับพรอันเป็นมงคล

                ปั่นมาถึงตลาดสดเทศบาล 1 แม้ถนนสายหลักบริเวณหน้าตลาดจะดูจอแจไปสักหน่อย แต่ความเป็นตลาดเช้าแบบบ้านๆของที่นี่ก็ดูมีเสน่ห์ไม่เบา

                ฉันจอดจักรยานหน้าร้านน้ำเต้าหู้ ซื้อน้ำเต้าหู้สองชุดใส่บาตรอีกเป็นรอบที่สอง นอกจากถนนสายหลักบริเวณหอนาฬิกาจะมีพระเดินบิณฑบาตเยอะแล้ว ในตลาดสดก็มีพระเดินบิณฑบาตมากเช่นกัน ฉันนั่งพักที่ร้านน้ำเต้าหู้ข้างถนนดูผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อของพร้อมจิบน้ำเต้าหู้ร้อนๆ อืมม!!! ชิลๆดีเหมือนกันนะ

               

                 รองท้องมื้อเช้าด้วยน้ำเต้าหู้เบาๆ ค่อยมีแรงปั่นจักรยานต่อ ปั่นออกจากตลาดที่แสนคึกคัก ไปเรื่อยๆตามเส้นทางเป้าหมายคือห้าแยกพ่อขุนเม็งราย ปั่นๆไปแบบไม่รู้เส้นทาง แต่มั่นใจว่าไม่หลงถ้ามุ่งสู่ทิศเหนือ

                 ในบางครั้งการที่เราไม่รู้จักเส้นทาง ไม่รู้จักชื่อถนนที่จะไป ผนวกกับความไม่เร่งรีบก็ทำให้ฉันได้มีเวลาละเลียดกับบรรยากาศระหว่างทาง และได้รู้จักบ้านเมืองในอีกมุมของเมืองเชียงรายได้มากขึ้น

                ปั่นมาถึงอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเชียงราย จากนั้นปั่นเข้าสู่ถนนสิงหไคล เป็นถนนสีเขียว ปั่นได้อย่างเพลินใจจริงๆ ตั้งแต่หัวถนนถึงท้ายถนนมีร่มเงาของต้นไม้ใหญ่คอยบังแดดให้ ฉันว่าถนนเส้นนี้น่าจะเป็นถนนที่สวยที่สุดของเมืองเชียงรายเลยหล่ะ

               แม้บนเส้นทางที่ปั่นไปจะไม่มีทางจักรยานก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรเลยถ้าจะปั่น แต่หากมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับการใช้จักรยานเช่น ทางจักรยาน สัญลักษณ์ต่างๆ ก็เชื่อว่าจะมีคนปั่นจักรยานในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น เพราะทุกมุมของเมืองเชียงรายน่าเดินและน่าปั่น ฉันอยากให้ที่นี่เป็นเมืองจักรยานซะจริงๆ

                ฉันปั่นเข้าถนนนั้นออกถนนนี้ แต่ที่สุดก็มาทะลุถึงห้าแยกหอนาฬิกาจุดเดิม แล้วก็ปั่นกลับโรงแรมซึ่งอยู่ไม่ไกลจากห้าแยกหอนาฬิกามากนัก....เพลินจัง เชียงราย

                 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation