Travel & Route
บ้านทุ่งหยีเพ็ง ณ เกาะลันตา....จักรยานและคุณตาขวัญ

โดย  น้ำเย็น

 

           บ้านทุ่งหยีเพ็ง เป็นสถานที่หนึ่งที่ฉันชอบและประทับใจมากในการเดินทางมาเยือนจังหวัดกระบี่ครั้งนี้ ที่นี่เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีชื่อเสียงของตำบลศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

         บ้านทุ่งหยีเพ็ง เป็นชุมชนขนาดกลาง ตั้งอยู่บริเวณริมชายฝั่งทะเลด้านทิศตะวันออก ล้อมรอบด้วยป่าชายเลนเกือบ 2,000 ไร่ นับเป็นผืนป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศมากที่สุดแห่งหนึ่ง

          สะพานไม้ที่ทอดยาวทำให้ฉันได้สัมผัสความเขียวขจีของต้นไม้นานาพันธุ์ ได้มองเห็นสัตว์น้ำมากมายได้อย่างใกล้ชิด เช่น หอยตาแดง หอยแครง ปูดำ และปลาตัวเล็กตัวน้อยจำนวนมาก ช่างเป็นช่วงเวลาที่เพลิดเพลิน สบายใจ จนอยากหยุดเวลาเอาไว้ตรงนี้นานๆ

           นักท่องเที่ยวที่มาเยือนบ้านทุ่งหยีเพ็ง จะใช้เวลาในการทำกิจกรรมท่องเที่ยวที่ได้สนุกสนานไปกับวิถีชีวิตชุมชน มีภูเขา เกาะ ทะเล ชายหาด ป่าชายเลน ลำคลอง หลอมรวมเป็นธรรมชาติแสนงดงามของชุมชนแห่งนี้ กิจกรรมล่องเรือหางยาว พายเรือคยัก เป็นกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่มาย่ำเยือนที่นี่

          นอกจากธรรมชาติแสนบริสุทธิ์ที่ทำให้ฉันได้อิ่มเอมใจในช่วงเวลาหนึ่งแล้ว ณ ที่แห่งนี้ ฉันยังได้พบกับคุณตาขวัญ วัย 75 ปี ที่มีจักรยานสุดเท่เป็นพาหนะคู่ใจ


        คุณตาขวัญเล่าว่า เป็นคนเกาะลันตา แต่ย้ายมาอยู่ที่บ้านทุ่งหยีเพ็งหลายสิบปีแล้ว ปั่นจักรยานมาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ ปั่นออกกำลังกายรอบเกาะลันตาทุกวัน ซึ่งทุกวันนี้คุณตาขวัญก็ยังปั่นอยู่แม้วัยจะล่วงเลยมาถึง 75 ปีแล้วก็ตาม ด้วยเพราะเป็นความเคยชินที่ทำมาทุกวัน จึงผูกพันและรักจักรยานมาก ไปไหนมาไหนคุณตาขวัญก็จะปั่นจักรยาน ใช้เป็นพาหนะในชีวิตประจำวัน

         คุณตาบอกว่า ไม่เคยเข้าโรงพยาบาลเลยสักครั้งเดียว ไม่เจ็บป่วย ร่างกายแข็งแรง ตอนนี้คนในชุมชนก็เริ่มหันมาปั่นจักรยานกันมากขึ้น รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เริ่มนิยมปั่นจักรยานไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆรอบเกาะ ความตั้งใจหนึ่งของคุณตาขวัญก็คือ อยากส่งเสริมให้ชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็งเป็นชุมชนจักรยาน เดินทางกันด้วยจักรยาน เพราะเป็นชุมขนขนาดกลาง การเดินทางสะดวก และยังช่วยลดมลภาวะ เป็นการรักษาสภาพแวดล้อมของชุมชนให้สมบูรณ์และสวยงามมากยิ่งขึ้น

         ช่วงเวลาสั้นๆของฉัน ณ บ้านทุ่งหยีเพ็ง จบลงด้วยความประทับใจทั้งผู้คนที่นี่ที่มากด้วยมิตรไมตรีและธรรมชาติที่งดงาม แต่ฉันก็ยังมีความหวังเช่นเดียวกับคุณตาขวัญที่อยากให้ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนจักรยาน....สักวัน

 

 

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation