Travel & Route
ปั่นชิมริมทาง : สมคิดส้มตำ - น้ำเงี้ยวป้าสุข (อร่อยมากกกก)

โดย  น้ำเย็น

 

          มาเชียงรายคราวนี้ฉันมีเวลาละเลียดกับหลายๆสิ่งหลายๆอย่างตั้งแต่เช้ายันค่ำกับสองล้อและสองแรงน่องที่ปั่นไปตามเส้นทางอย่างช้าๆ

            หนึ่งในโปรแกรมที่อยู่ในแผนการเดินทางก็คือ จะต้องปั่นจักรยานซอกแซกหาร้านอร่อยๆในเชียงราย ฟีล แบบปั่นไปเรื่อยๆสบายๆไม่รีบเร่ง เมนูที่อยากลองชิมเมื่อมาเชียงราย มาเที่ยวก็หลายครั้งแต่ยังไม่เคยแวะ “น้ำเงี้ยวป้าสุข” คราวนี้จึงไม่พลาด

            จากที่พักโรงแรมย่านถนนหน้าโรงเรียนสามัคคีฯจะไปร้านน้ำเงี้ยวป้าสุข (บอกตรงๆไปไม่ถูก) จึงต้องถามเส้นทางคนแถวนั้นและถามต่อไปเป็นระยะๆ เขาบอกว่าร้านอยู่ถนนสันโค้ง (ฉันจึงปั่นไป) โชคดีวันนั้น แม้ใกล้เที่ยงแต่แดดไม่แรงจัด ความหิวกำลังพอดี ท้องยังไม่ร้องจ๊อกๆ แรงปั่นจึงยังมี

            เมื่อถึงถนนสันโค้ง ฉันผ่านหน้าร้านสมคิดส้มตำ (แม่สาย สาขา 2) ไม่รู้ทำไมอยากแวะขึ้นมาทั้งๆที่ส้มตำไม่ได้อยู่ในลิสต์ที่จะชิม แต่ขอปั่นไปหาร้านน้ำเงี้ยวป้าสุขก่อน ซึ่งร้านก็อยู่ถัดจากร้านส้มตำไปนิดเดียว แต่ใกล้เที่ยงร้านน้ำเงี้ยวป้าสุขคนแน่นร้าน ฉันเลยย้อนไปร้านส้มตำสมคิดก่อน

            ร้านสมคิดส้มตำกว้างขวาง โต๊ะนั่งเยอะดี สะอาด มือตำเป็นสองคนพี่น้องหญิงและชาย ท่าทางคล่องแคล่วทั้งคู่ เมนูร้านนี้เขามีสารพัดส้มตำให้เลือกตามชอบใจ แต่ก็ไม่ได้มีเฉพาะส้มตำเท่านั้น เมนูลาบอีสาน หมูย่างน้ำตก ต้มแซ่บ คอหมูย่าง ไก่ย่าง และอีกมากมาย

           

           ฉันสั่งส้มตำปูแซ่บๆไม่ใส่น้ำตาล (ถูกใจจริงๆเขาใช้ปูต้มสุก) อีกจานสั่งตำส้มโอ ไก่ย่าง ข้าวเหนียว (ไม่อยากสั่งเยอะ เพราะต้องไปต่อด้วยน้ำเงี้ยวป้าสุข) นั่งรออยู่นานพอควรเพราะคิวเยอะ พอเด็กมาเสิร์ฟ เห็นหน้าตาส้มตำปูก็เดาได้ว่าอร่อยแน่นอน (แอบเห็นผู้ชายเป็นคนตำ) เครื่องปรุงต่างๆคลุกเคล้าเข้ากันเป็นเนื้อเดียว น้ำไม่เอ่อท่วมจานเหมือนบางร้าน ที่สำคัญมะละกอเยอะ-เครื่องเยอะ (จานละ 30 บาท) แค่ตักใส่ปากคำแรกก็ยิ้มเลย ขอบอกว่าอร่อยและแซ่บมากๆ รสชาติแบบนี้แหละที่ชอบ (ใช่เลยๆ) ส่วนตำส้มโอก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะอร่อยไม่แพ้กัน

 

            อิ่มเบาๆจากร้านสมคิดส้มตำ ฉันปั่นจักรยานไปจอดหน้าร้านน้ำเงี้ยวป้าสุข ไปถึงเกือบๆบ่ายโมง คนซาพอดี สั่งน้ำเงี้ยวมาหนึ่งชาม ขอชิมน้ำเพียวๆก่อนบีบมะนาวใส่ (รสชาติดีมาก ของป้าเขาอร่อยจริงๆ) กินกับเครื่องเคียงผักกาดดองเข้ากันดีจัง (ที่ร้านเขาดองผักกาดเอง กรอบ เปรี้ยว-เค็มกำลังพอดี) ชามละ 30 บาท พอเจอน้ำเงี้ยวชามนี้เข้าไป อิ่มจนกินอะไรต่อไม่ได้เลยทีเดียว (ภาษาคำเมือง เขาเรียกว่า กั๊ดต๊อง แปลว่าอิ่มมากๆ)

           

   คราวหน้าถ้ามีโอกาสได้แวะมาเชียงรายอีก ฉันจะปั่นมาถนนสันโค้ง จะแวะกินสมคิดส้มตำแล้วต่อด้วยน้ำเงี้ยวป้าสุขอีกหนึ่งชามเหมือนเดิม

           

            

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation