Travel & Route
สำรวจมรดกโลกปีนัง ตามรอย Gimmick สตรีทอาร์ท 3D
    โดย   Akom Joe
 
     ผมตื่นแต่เช้าเพื่อตรงไปตลาดสดของเมืองปีนัง เพื่อดูการอยู่การกิน โดยโปรแกรม 1 Day ทัวร์ด้วยตัวเองของผมได้เช่าจักรยานปั่นสำรวจเมืองมรดกโลก George Town ให้จบในครึ่งวัน และครึ่งวันก็จะปั่นระยะไกลไปจุดท่องเที่ยวที่ออกจากตัวเมืองนิดหนึ่งคือวัดไทย วัดพม่า และวัด Kek Lok Si ที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในเอเซ๊ยตะวันออกเฉียงใต้
     ผมเดินดุ่ม ๆไปหาร้านเช่ารถ ซึ่งที่นี้ถือว่าเป็น Metro Bike เช่ารถจักรยานได้ง่ายราคาเดียว 25 ริงกิต ทั้งวัน ประกันรถไว้ 100 ริงกิต ได้คืนเมื่อคืนรถ  
 
     ผมมีเป้าหมายตามเส้นทางจักรยานที่มีแผนที่เก็บสแปร์ตามแรลลี่ที่วางไว้ทั้งหมด 32 ที่ เจ้าของจักรยานรับรองว่าปั่นไป ถ่ายรูปไป สามารถปิด Trip ได้เพียงครึ่งวัน เอ้าลองดู และที่เขาแนะนำคือการตาม Gimmick  ภาพ 3 มิติ 
     นับเป็นการหลอกล่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางครอบคลุมทุกจุดท่องเที่ยวได้อย่างน่าสนใจในรายทางที่ผ่านไป และก็หลอกให้หลงทางเป็นว่าเล่นเช่นเดียวกัน ซึ่งผมคิดว่าเมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ ภูเก็ต น่าจะนำGimmick แบบนี้ไปหลอกล่อนักท่องเที่ยวให้ไปท่องเที่ยวแบบเดินหรือใช้จักรยานได้อย่างดีและจะสร้างสีสันรอยยิ้มได้ไม่น้อย
 
     สำหรับผลงานศิลปะเหล่านี้มีทั้งภาพวาด และศิลปะเหล็กดัด เป็นภาพล้อเลียนวิถีชีวิต วัฒนธรรม และสิ่งสำคัญต่างๆ ในย่านนั้นๆ  เช่น ภาพ Labourer to Trader หรือจากแรงงานถึงพ่อค้า บนถนน Kuala Kangsar เป็นการสะท้อนวิถีชีวิตของชนชั้นแรงงานที่ขยันขันแข็งจนวันหนึ่งขยับตัวขึ้นมาเป็นพ่อค้าและนักธุรกิจ
     ส่วนภาพวาดนั้นเป็นผลงานของ Ernest Zacharevic ศิลปินชาวลิทัวเนียที่มีโอกาสมาเยือนปีนังในช่วงสั้นๆ แต่ได้ทิ้งผลงานศิลปะบนกำแพงไว้ให้ทุกคนได้ชื่นชมกันจนกลายเป็นสีสันใหม่แห่งการท่องเที่ยวปีนัง ซึ่งได้เปลี่ยนถนนธรรมดาๆของปีนังให้กลายเป็นหอศิลป์กลางแจ้งที่ใครๆก็สามารถเข้าชมได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย 
 
     ปัจจุบัน "ถนนสายศิลปะในปีนัง" หรือ "ปีนัง สตรีท อาร์ท" ได้กลายเป็นภาพสะท้อนของศิลปะที่เน้นไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถสร้างรอยยิ้มน้อยๆให้กับผู้พบเห็นได้
 
     ภาพเด่นๆ ของ Ernest น่าจะเป็นภาพ Kids on Bicycle ที่ตั้งอยู่บนถนน Lebuh Armenian และภาพ Old Motorcycle บนถนน Lebuh Ah Quee หรือภาพ Kungfu Girl บนถนน Lebuh Muntri และอีกหลายๆ ภาพที่เรียกว่าปั่นหาสนุกเลยทีเดียว 
 
     อย่างไรก็ตาม Street Art ก็มีเวลาเสื่อมโทรม เพราะสีทนไม่ได้ครับ ปัจจุบันบางแห่งยังดีอยู่ บางแห่งเจอแดดเจอฝนก็หลุดกร่อนไปตามเวลา แต่ก็ไม่ได้ทำให้นักเก็บแรลลี่ให้ครบต้องเสียใจเพราะรายทางที่ผ่านไปเพื่อชมภาพศิลปะนั้น 
     จุดที่ผ่านได้สร้างความประทับใจไว้หลายแห่งจนลืมว่าตอนนี้เก็บภาพครบหรือยังเพราะอยากปั่นไปชมนอกเส้นทางอยู่เรื่อย ๆ ตอนต่อไปจะนำเสนอจุดท่องเที่ยวที่สำคัญในเมืองมรดกโลกแห่งนี้ครับ โปรดติดตามตอนต่อไปครับ
banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation