Travel & Route
มอสโก….มหานครแห่งการปั่น

เรื่อง/ภาพ   Akom  Joe

 

นับเป็นโอกาสดียิ่งที่ Ride a Bike News ได้มีโอกาสเยือนมหานครมอสโก เพื่อสำรวจวิถีการใช้จักรยานของเมืองเอกของรัสเซียครั้งนี้

มอสโกตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำมัสกวา ในตัวเมืองมีประชากรอยู่อาศัยกว่า 1 ใน 10 ของประเทศ ทำให้เป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในยุโรป ด้วยภูมิศาสตร์ของมอสโกหากเอาจัตุรัสแดงเป็นศูนย์กลางไข่แดงแล้ว ถือว่ามีอาณาเขตขยายเป็นวงกลมแผ่ออกไปรอบนอกแบบใยแมงมุม

การเดินทางส่วนใหญ่ใช้รถไฟใต้ดินหรือเมโทรเป็นหลัก สัญลักษณ์คือตัว M สีแดง เปิดใช้งานเมื่อปี ค.ศ. 1935 จนถึงปัจจุบันมีสถานีทั้งหมด 186 สถานี รวมระยะทางกว่า 308.7 กิโลเมตร นับเป็นระบบรถไฟใต้ดินที่มีผู้ใช้บริการคับคั่งมากมากที่สุดเป็นอันดับสามของโลก (อันดับ 1 โตเกียว ญี่ปุ่น อันดับ 2 คือที่โซล เกาหลี) และขึ้นชื่อว่ามีสถานีที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยสุดในโลก

ด้วยเป็นการเดินทางมารัสเซียครั้งแรก จึงต้องศึกษาการเช่าจักรยานซึ่งส่วนใหญ่หลักแล้วจะมีรูปแบบเดียวคือการเช่าผ่านเวโล่ไบค์ https://velobike.ru/en/ ที่มีศูนย์จักรยานกว่า 150 แห่ง มีจักรยานให้ยืม 2,500 คัน แก่ผู้อยู่อาศัยในเมืองหลวงและนักท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าสะดวกมากมีจุดรับส่ง และสามารถต่อรถไฟใต้ดินได้อย่างสะดวกเพียงแต่ต้องวางแผนว่าจะเดินทางไปจุดไหน จุดไหนที่ต้องปั่นต่อ และทั้งหมดใช้ระบบมือถือออนไลน์แบบ 4.0 แอพพลิเคชั่น ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต สนนราคาตอนนี้เอารูเบิ้ลรัสเซียหารสองได้เลย ค่าเช่าเป็นขั้นบันได 30 นาทีแรกฟรี 1 ชั่วโมง 30 รูเบิ้ล หรือ 15 บาท 3 ชั่วโมง 450 รูเบิ้ล ถ้า 24 ชั่วโมงก็ 1,500 รูเบิ้ล ซึ่งจะคิดเวลาตามจริงเป็นชั่วโมงเพราะไม่ใครที่จะปั่นยาวแน่นอน สิ่งที่สะดวกคือจุดคืนสามารถหาได้ผ่านแอพพลิเคชั่น

เมื่อได้จักรยานที่เช่ามาแล้ว การปั่นของผมก็เริ่มต้นขึ้น ออกสตาร์ทที่จัตุรัสแดง ผ่านห้างสรรพสินค้า “กุม” หรือ GUM (ГУМ – GUM ย่อมาจาก Главный универсальный магазин) ด้านในประดับประดาด้วยจักรยานรุ่นต่างๆ หากเข้าไปก็ต้องห้ามพลาดชิมไอสกรีมที่เป็น Signature ของห้างนี้

ปั่นย่านจัตุรัสแดงก่อนซึ่งครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง ทั้งมหาวิหารเซนต์บาซิล (Saint Basil Cathedral) กำแพงเครมลิน (Кремль) ที่ด้านในเป็นที่ทำงานและที่พำนักของประธานาธิบดีปูติน และโบสถ์ต่างๆ ภายในพระราชวัง โบสถ์เซนต์ซาเวียร์ หรือ โบสถ์โดมทอง กระทรวงการต่างประเทศ  ถนนคนเดินอารบัท 

ปั่นมาถึงแม่น้ำมอสโก สวนสาธารณะ ตึก 7 พี่น้อง  พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รัสเซีย State Historical Museum (main building) โรงละครบัลเล่ต์ชื่อดังระดับโลก บัลโชยเธียร์เตอร์ (Большой театр แปลตรงตัวว่าโรงละครใหญ่) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณจัตุรัสเธียร์ตรัลนาย่า (Театральная площадь) ฝั่งตรงข้ามกับรูปแกะสลักของคาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx) เรียกว่าเดินๆ ปั่นๆ แถวนี้ก็คุ้มแล้ว

เลาะเลียบแม่น้ำมอสโก ปั่นมาถึงสวนสาธารณะ VDNKh  ย่อมาจาก Выставка достижений народного хозяйства (ВДНХ) เข้าชมพิพิธภัณฑ์อวกาศ และสามารถเดินต่อไปยังสวนสาธารณะขนาดใหญ่ พื้นที่ ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 2.375 ตร.กม.  มีศาลาพาวิลเลียนตั้งกระจายอยู่มากมาย โดยมีทั้งพาวิลเลียนดั้งเดิมสมัยเริ่มแรก ที่มีชื่อเป็นแต่ละภูมิภาคของโซเวียต  ภายในมีมอสควาเรียม (Moskvarium) ที่เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่มีสัตว์ทะเลถึง 8,000 สายพันธุ์

อีกหนึ่งแห่งที่ห้ามพลาดก็คือ สนามกีฬามอสโก ก่อนข้ามแม่น้ำมัสกวาข้ามไปมหาวิทยาลัยมอสโก ซึ่งเป็นสถานที่น่าปั่นของมอสโกเลยทีเดียว พื้นที่ถนนที่จัดสรรสำหรับนักวิ่งนักปั่นโดยเฉพาะ

การเดินทางสัญจรในมอสโกมีระบบโครงข่ายคมนาคมขนส่งที่ผสมผสานอย่างลงตัวกับการปั่น เป็นมหานครแห่งการการปั่น ที่มี “จักรยาน” เข้ามาเติมเต็มให้เมืองน่าอยู่

  

 

 

 


 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation