Travel & Route
ทางจักรยานสายทุ่งแกะ 

เรื่อง/ภาพ   น้ำเย็น

 

การเริ่มต้นทักทายบรรยากาศหน้าฝนของเมืองเชียงใหม่ กับการปั่นจักรยานด้วยสองแรงน่องไปบนทางจักรยาน (Bike Lane) เส้นทางหมายเลข 121 เลียบคลองชลประทาน จากจุดสตาร์ทแยกสะเมิง (วัดต้นเกว๋น) ปั่นย้อนขึ้นไป ปลายทางที่กองพันสัตว์ต่าง อำเภอแม่ริม เป็นทริปเบาๆในวันฟ้าใสสลับครึ้ม ปั่นแบบไม่รีบเร่ง ไม่ต้องทำความเร็ว ละเลียดกับสองข้างทางและสิ่งที่อยู่ข้างหน้า ดีนะ ฟีลแบบนี้

"ทางจักรยานเชียงใหม่" บนทางหลวงหมายเลข 121 ก่อสร้างโดยกรมทางหลวง เปิดใช้มาได้เกือบ 2 ปี เส้นแรก อยู่ในเขต ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จุดเริ่มต้นจากศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา-สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี-อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า รวมระยะทาง4.5 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 19.8 ล้านบาท และล่าสุด กรมทางหลวงยังได้ก่อสร้างทางจักรยานไปถึงเขตกองพันสัตว์ต่าง สามารถทะลุออกไปอำเภอแม่ริมได้

ส่วนไบค์เลนหมายเลข 121 ที่เราปั่นย้อนขึ้นไปนี้ ก็เป็นโครงการของกรมทางหลวงเช่นกัน จุดเริ่มจากแยกแม่เหียะ-แยกราชพฤกษ์ (พืชสวนโลก)-แยกสะเมิง (วัดต้นเกว๋น) ระยะทางไม่เกิน 10 กิโลเมตร งบประมาณ 30 ล้านบาท เปิดใช้มาได้ราวปีกว่าๆ แต่จะดีที่สุดถ้าสร้างทางจักรยานเชื่อมต่อจากแยกตลาดแม่เหียะไปบรรจบกับเส้นทางสายแรก เพราะจะกลายเป็น Route จักรยานที่สมบูรณ์ และสะดวกต่อการเดินทางได้มากยิ่งขึ้น

เมื่อสุดทางจักรยานแยกตลาดแม่เหียะ จากจุดนี้ต้องปั่นอย่างระมัดระวัง ชิดซ้ายขอบทางเข้าไว้ ปลอดภัยกว่า ปั่นเลียบคลองชลประทานมาเรื่อยๆจนถึงหน้าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นับจากจุดนี้จะเป็นทางจักรยานไปตลอด มี 2 ช่องทางทั้งขาไปและขากลับ ความกว้าง 1.5 เมตร

นับเป็นทางจักรยานที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้ใช้จักรยานทุกกลุ่ม ทั้งการปั่นออกกำลังกาย ปั่นท่องเที่ยว และปั่นในชีวิตประจำวัน ตลอดแนวเส้นทางระยะ 4.5 กิโลเมตร ขนานไปกับคลองชลประทาน ถือเป็นเส้นทางจักรยานที่ได้มาตรฐาน ตามแบบทางจักรยานของประเทศออสเตรเลีย มีความปลอดภัยสูงและมีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม

ทางจักรยานสีเขียว ต้นสัก ต้นคูนแผ่กิ่งก้านยืนให้ร่มเงา เป็นทางจักรยานที่สวยมากอีกแห่งของประเทศไทย

เย็นตา เย็นใจ มองไปทางไหนก็ดูร่มรื่น ปั่นไม่เหนื่อยเลยงี้

ปั่นมาถึงทุ่งเขียวขจี เป็นฟาร์มของเขตทหาร กองพันสัตว์ต่าง

ฝูงแกะกำลังเลาะเล็มหญ้าในทุ่งกว้าง เทือกเขาด้านหลังคือ ดอยสุเทพ บรรยากาศคล้ายๆเมืองนอกนะ ฟินไปเลย

จอดจักรยาน พักเหนื่อย แวะคุยกับแกะที่อยู่ข้างทาง

ปั่นมาจนสุดทาง ข้ามสะพานไปก็ออกไปอำเภอแม่ริมได้

ระหว่างเส้นทางปั่นจะเจอฝูงแกะและแพะ ที่ลอดรั้วเดินออกมาเที่ยวกันบนทางจักรยาน ช่วยแต่งแต้มทางจักรยานให้มีสีสัน ดูมีชีวิตชีวา

ทางจักรยานเชียงใหม่ ปั่นดี ปั่นสนุก เป็นทริปเบาๆ ระยะทาง 50 กม.ที่แสนเพลิดเพลินจำเริญใจ

   

 

 

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation