Ride a bike News
มช.ผุดทางจักรยาน มุ่งกรีนแคมปัส

                มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เร่งเดินหน้านโยบายการพัฒนามหาวิทยาลัยสีเขียว สะอาด และยั่งยืน (Green and Clean Sustainability University) มุ่งปรับเส้นทางถนนวงแหวน สร้างเส้นทางจักรยาน แก้วิกฤตจราจรและลดมลพิษภายในมหาวิทยาลัย

                ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐ  วรยศ ปฏิบัติการแทนอธิกาบดีในงานฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า มหาวิทยาเชียงใหม่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านการจัดการศึกษาและการให้บริการต่างๆ ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพบว่า นักศึกษา คณาจารย์ และผู้ใช้บริการภายในมหาวิทยาลัยได้ใช้ยานพาหนะส่วนตัวเพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ส่งผลให้ถนนภายในมหาวิทยาลัยเริ่มคับแคบ และการจราจรเริ่มติดขัด

                โดยขณะนี้มหาวิทยาลัยฯ กำลังเร่งดำเนินนโยบายการพัฒนาระบบการจราจร และรณรงค์ส่งเสริมให้ผู้ใช้รถใช้ถนนในมหาวิทยาลัยเปลี่ยนมาใช้พาหนะร่วมกัน หรือพาหนะที่ปราศจากก๊าซมลพิษ แทนพาหนะที่มีเครื่องยนต์สันดาป โดยเตรียมพัฒนาถนนวงแหวน ทางเท้า ทางจักรยาน และการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบมหาวิทยาลัย

                สำหรับถนนวงแหวนและทางจักรยาน มีจุดเริ่มต้นจากสามแยกศูนย์วิจัยข้าว (ปตท.) ไปสู่หอนาฬิกา-สี่แยกคณะสถาปัตยกรรม-วิศวกรรมศาสตร์ ผ่านหอพักนักศึกษาชาย 2-หอพักนักศึกษาชาย 7-ตลาดร่มสักไปสู่คณะการสื่อสารมวลชน-คณะนิติศาสตร์-วงเวียนไปรษณีย์-สำนักงานมหาวิทยาลัย-อาคารเคมีอุตสาหกรรม ไปสู่สนามเทนนิส ผ่านหอพักนักศึกษาอาคาร 40 ปี ไปครบรอบที่สามแยกศูนย์วิจัยข้าว

                ทั้งนี้ ในการสร้างทางจักรยาน จะทำการสร้างทางเดินเท้าควบคู่ไปกับถนนวงแหวนดังกล่าว อีกทั้งจะได้สร้างวงเวียนกำกับการจราจรใหม่ ณ แยกคณะบริหารธุรกิจเดิม เพื่อลดอุบัติเหตุ ซึ่งถนนวงแหวนที่สร้างขึ้นจะช่วยลดปริมาณการจราจรที่ต้องผ่านพื้นที่ศูนย์กลางมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็น อ.มช. สวนปาล์ม สำนักหอสมุด คณะวิทยาศาสตร์ โดยผู้สัญจรสามารถเปลี่ยนเส้นทางมาใช้ถนนวงแหวนแทน โดยการดำเนินงานมีเป้าหมายแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2559

                

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation