Ride a bike Column
Mark Rutte ปั่นสองล้อเข้าทำเนียบ : Role Model ผู้นำแห่งเมืองจักรยานของโลก

โดย  ชาจีน     

 

ประชากรที่มีเพียง 16.7 ล้านคน ของประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นเจ้าของจักรยานเฉียดๆ 20 ล้านคัน นั่นหมายถึงจำนวนประชากรจักรยานมีมากกว่าจำนวนประชากรในประเทศ ทุกๆเมืองของเนเธอร์แลนด์นั้นเป็นเมืองจักรยาน

เช่นเมืองหลวงแห่งจักรยานอย่าง “กรุงอัมสเตอร์ดัม” ถือเป็น “เมืองต้นแบบ” ที่มี “วัฒนธรรมจักรยาน” อย่างชัดเจนที่สุดของยุโรป ทุกวันนี้จักรยานเป็นพาหนะที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปทุกมุมของเมือง นั่งนับนิ้วกันแล้ว ว่ากันว่ามีจักรยานมากถึง 1 ล้านคัน ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงแห่งนี้ที่มีจำนวนราว 7.8 แสนคน

กล่าวได้ว่ากรุงอัมสเตอร์ดัมเป็นเมืองที่มีความเป็นมิตรกับการปั่นจักรยานมากที่สุด เป็นเมืองที่มีประสิทธิภาพ (Efficiency City) ทั้งการเดินทางอย่างประหยัดพลังงาน ไร้มลพิษ สะอาดและเงียบ มีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมต่ำ ซึ่งกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของการเดินทางในกรุงอัมสเตอร์ดัมเป็นการสัญจรโดยใช้จักรยาน และยังมีจักรยานสาธารณะให้เช่ากันแพร่หลาย “เลนจักรยาน” ในอัมสเตอร์ดัมนั้นโดดเด่นชัดเจนมีเครื่องหมายรูปจักรยานกำกับเป็นระยะๆ มีสัญญาณไฟจราจรสำหรับจักรยานในทุกแยก

ความแข็งแรงของวัฒนธรรมการใช้จักรยานของพลเมืองเนเธอร์แลนด์ในทุกหนแห่ง ทำให้มีการวางผังเพื่อนักปั่นโดยเฉพาะ มีการดีไซน์เมืองอย่างโดดเด่นสวยงามและเอื้ออำนวยความสะดวกให้ชาวเมืองเนเธอร์แลนด์เป็นอย่างมาก ด้วยการวางแผนจราจรเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมอย่างเป็นระบบ

ชาวดัตช์ ไม่ว่าจะยากดีมีจน คนหนุ่ม คนสาว ต่างก็ใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางกันทั้งนั้น ซึ่งรวมถึง “Mark  Rutte” นายกรัฐมนตรี แห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งเขาได้สร้างความตกตะลึงให้กับผู้นำหลายๆประเทศที่ไปเยือน เมื่อรู้ว่าผู้นำแห่งเนเธอร์แลนด์ใช้พาหนะคู่กายคือจักรยาน ปั่นไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลทุกวัน โดยไม่มีขบวนผู้ติดตามหรือบอดี้การ์ดคุ้มกัน นี่คือความเป็นผู้นำของประเทศนี้ ซึ่งต่างจากผู้นำหลายๆประเทศอย่างแน่นอน

ไลฟ์สไตล์ของชาวเนเธอร์แลนด์คือการมีจักรยานเป็นพาหนะคู่กาย เพราะนโยบายของภาครัฐเมื่ อกว่า 40 ปีที่แล้วเน้นให้พลเมืองพึ่งพาพลังงานให้น้อยลง ซึ่งปรากฏการณ์ลดการพึ่งพาพลังงานของเนเธอร์แลนด์กว่า 4 ทศวรรษนั้น ยังคงดำรงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน

“Mark  Rutte” เป็นแบบอย่าง (Role Model) ของผู้นำประเทศแห่งเมืองจักรยานของโลก ที่ผู้นำมหาอำนาจของหลายๆประเทศควรต้องเดินตามรอย

 

 

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation