Ride a bike Column
World on Wheel : ปั่นสิงคโปร์..อนาคตเมืองจักรยานแห่งอาเซียน

โดย  Akom Joe

 

         การได้ไปปั่นจักรยานและสำรวจบรรยากาศการปั่น เป็นเป้าหมายหนึ่งในการเดินทางมาสิงคโปร์ครั้งนี้ของผม 

          น่าสนใจมากครับ เพราะตอนนี้รัฐบาลสิงคโปร์กำลังใช้นโยบายสร้างให้เมืองเป็นมิตรกับนักปั่น  โดยมีแผนในการสร้างเลนจักรยาน ระยะทาง 700 กิโลเมตรรอบเกาะสิงคโปร์ให้เสร็จสิ้นในปี ค.ศ. 2030 โดยเริ่มจากการเพิ่มที่จอดจักรยานกว่า 3,000 คันไว้ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า และก่อสร้างสะพานจักรยานเชื่อมสวนสาธารณะสองแห่งใจกลางเมือง เพื่อยกระดับการเดินทางโดยจักรยานให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งสาธารณะในอนาคต ท่ามกลางการก่อสร้างตึกรามบ้านช่องที่ขยายโซนไปเรื่อย ๆ เช่นกัน

       

        ปัจจุบันการปั่นจักรยานในสิงคโปร์เป็น Trend ที่มาแรงอย่างมาก เพราะชาวสิงคโปร์หันมาปั่นจักรยานกันมากขึ้น ทั้งเหตุผลเรื่องสุขภาพ พลังงาน และระยะทางการเดินทางไปทำงานที่สั้นกว่าในประเทศอื่น ๆ โดยพบว่าชาวสิงคโปร์กว่า 2 แสนคนที่ทำงานในศูนย์บริหารส่วนกลางนั้น กว่า 1 ใน 5 เดินทางเป็นระยะทาง 1-5 กิโลเมตรเท่านั้น หากทั้งหมดหันมาใช้จักรยานก็จะเกิดเป็นเส้นทางเดินรถจักรยานขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเมืองขนาดใหญ่เช่นสิงคโปร์

         ผมปั่นจักรยานไปตามเส้นทาง ซอกแซกไปหลายมุม ที่น่าสนใจในนโยบายจักรยานของรัฐบาลสิงคโปร์ก็คือ การเชื่อมเส้นทางสวนสาธารณะต่าง ๆ ในสิงคโปร์ให้เป็นเส้นทางจักรยานในสวนสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นสวน Fort Canning Park หรือ สวนสาธารณะ Fort Canning ,สวนสาธารณะ East coast , เส้นทางปั่นจักรยาน Punggol Park อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของเกาะ เป็นเส้นทางเรียบที่ไม่ยากเหมาะกับมือใหม่ขี่เพลินๆกับแฟน รูทนี้ยาว 26 กิโลเมตร บางคนปั่นชิลๆหน่อยก็ 4 ชั่วโมงครับ

          นอกจากสวนสาธารณะแล้ว ที่สิงคโปร์ยังมี “เกาะแห่งจักรยาน”  ชื่อว่า ปูลัว อูบิน ซึ่งรัฐบาลสิงคโปร์เปิดให้เป็นสถานที่ปั่นจักรยานสำหรับนักปั่นจักรยานเสือภูเขา พร้อมกับขึ้นทะเบียนให้เป็นเกาะที่ห้ามมีการพัฒนาใดๆทั้งสิ้น เพราะต้องการให้ทุกอย่างคงสภาพเดิมให้ได้มากที่สุด ซึ่งเกาะแห่งนี้กำลังได้รับความนิยมแบบสุดๆจากบรรดานักท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ที่มาเยือนสิงคโปร์

           เกาะปูลัว อูบิน ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสิงคโปร์ มีลักษณะคล้ายกับบูมเมอแรง บนเกาะมีเนินเขาวางทอดยาว  อยู่ห่างจากดาวน์ทาวน์มาเพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมง การเดินทางมานั้น ต้องอาศัยเรือเฟอร์รีจากท่าเรือชางฮี พอยท์  รัฐบาลสิงคโปร์ต้องการให้ปูลัว อูบิน คงความเป็นธรรมชาติ และมีการพัฒนาให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้น การปั่นจักรยานจึงเป็นทางเลือกเดียว ที่จะทำให้การเดินทางบนเกาะที่มีผู้อาศัยอยู่เพียงไม่ถึง 100 คน เป็นไปได้อย่างสะดวกรวดเร็วที่สุด

        นอกจากนั้น สิงคโปร์มีเส้นทางปั่นจักรยานอยู่หลายเส้นทาง ถ้าลองเปิด google maps และกดที่ Bicycling จะพบเส้นเขียวๆที่เป็นเส้นทางขี่จักรยานอยู่หลายจุด  

       

สำหรับผมเองพักที่โรงแรม Amara Sanctuary Rerort บนเกาะ sentosa ก็มีจักรยานให้เช่าอยู่เป็นแบบหยอดเหรียญ ก็สามารถปั่นรอบเกาะชมหาดได้ แต่ไม่แนะนำให้ปั่นออกจากเกาะเพราะจราจรคับคั่ง และหากจะไปปั่นในบริเวณเมืองแนะนำให้ไปร้านเช่าจักรยานในเขตท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้จะสะดวกกว่า ซึ่งนับว่าสิงคโปร์มีประชากรจักรยานเพิ่มขึ้นจริง ๆครับ

        

        

         

         จากที่ผมได้ไปจุดท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ ที่สังเกตเห็นชัดเจนคือคนปั่นจักรยานเพิ่มขึ้น มีร้านรวงขายจักรยาน ร้านจักรยานให้เช่าหนาตา นับเป็นบรรยากาศที่น่าปั่น น่าท่องเที่ยวด้วยจักรยานแห่งหนึ่งในอาเซียนเลยทีเดียว ด้วยการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน นโยบายของผู้บริหารประเทศ และการปรับวัฒนธรรมของชาวสิงคโปร์เอง

         สิงคโปร์คืออนาคตเมืองจักรยานที่สามารถเป็น Mega Bike City แห่งหนึ่งของอาเซียนได้ไม่ยากครับ

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation