Ride a bike Column
World on Wheel : หางโจว...ต้นแบบเมืองจักรยานสาธารณะให้เช่า 

โดย   น้ำเย็น

 
           การเดินทางไปเยือนเมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อไม่นานมานี้ ได้เก็บบันทึกความประทับใจหลายๆอย่างเอาไว้ให้นึกถึงเสมอ โดยเฉพาะความเป็นเมืองสีเขียว (Green City) ของเมืองแห่งนี้
 
           
          นอกจากนี้ยังได้รับรู้เรื่องราวความเมืองจักรยานของเมืองหางโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง เป็นเมืองที่มีความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ เป็นเมืองใหญ่ที่มีปัญหารถติดตามลักษณะของเมืองใหญ่ทั่วไป ซึ่งหนึ่งในการแก้ปัญหาของเมืองนี้ คือ โครงการระบบจักรยานให้เช่าที่ทำมานานกว่า 5 ปีแล้ว โดยรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนหลัก เพื่อลดปริมาณการใช้รถยนต์และลดมลภาวะให้กับเมือง ปัจจุบันมีจักรยานตามโครงการระบบจักรยานให้เช่ามากถึง 50,000 คัน และเมืองนี้ถือเป็นต้นแบบ (Role Model) ที่ทำให้เมืองใหญ่อีกหลายเมืองของจีนเดินตามรอยกันอย่างแข็งขันทั้งกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และซูโจว 
 
          “ลูกแก้ว” ล่ามสาวชาวจีนที่เมืองหนานหนิง เล่าให้ฟังว่า รัฐบาลจีนมีนโยบายรณรงค์ให้ทุกๆเมืองใช้จักรยานไฟฟ้า เพื่อลดมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ปัจจุบันเกือบทุกเมืองของจีนแทบไม่มีการใช้รถมอเตอร์ไซค์ และประชาชนในเมืองหางโจวสามารถเข้าถึงบริการตามโครงการระบบจักรยานให้เช่าอย่างสะดวก
            ปัจจุบันมีจุดจอดจักรยานให้เช่าในเมืองกว่า 2,000 แห่งทั่วเมืองหางโจว วิธีการใช้จะมีบัตรคล้ายบัตรเอทีเอ็ม สามารถเติมเงินได้ ให้ใช้บัตรแตะที่คอจักรยาน จักรยานจะปลดล็อค และสามารถนำออกไปใช้ได้ ค่าบริการคิดเป็นชั่วโมง ชั่วโมงแรกฟรี จากนั้นภายใน 2 ชั่วโมงคิดค่าบริการ 2 หยวน เมื่อใช้เสร็จเอาไปจอดคืนที่จุดจอดไหนก็ได้ที่ให้บริการอยู่ ไม่จำเป็นต้องนำกลับมาคืนจุดเดิม โดยมีการลงข้อมูลเลขบัตรประชาชนของผู้ใช้บริการไว้ด้วย และแต่ละจุดจอดได้ติดกล้องวงจรปิดไว้เพื่อความปลอดภัย
             เช่นเดียวกับกรุงปักกิ่งที่กำลังเผชิญกับสภาวะวิกฤติรถติดอย่างหนักหนาสาหัส ปัจจุบันยังมีรถยนต์ออกใหม่เฉลี่ยวันละ 1,900 คัน จนรัฐบาลต้องมีการออกกฎการห้ามขับรถสำหรับทะเบียนเลขคู่ เลขคี่ และห้ามรถยนต์บางประเภทเข้าเขตเมืองในวันทำงานและช่วงจราจรคับคั่ง
ความสำเร็จจากเมืองหางโจวที่ประชาชนหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้น กลายเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้ผู้บริหารกรุงปักกิ่งเริ่มทดลองเปิดให้บริการเช่าจักรยานสาธารณะอย่างเป็นทางการ เป็นทางเลือกสำหรับการเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดในย่านธุรกิจ และในเมืองได้เป็นอย่างดี โดยเริ่มต้นด้วยจักรยานชุดแรกจำนวน 2,000 คัน วางให้บริการเช่าตามจุดต่างๆ มากถึง 63 แห่ง อันดับต่อไปรัฐบาลท้องถิ่นมีแผนที่จะขยายการให้บริการให้ครบทั่วทุกเขตของกรุงปักกิ่ง โดยวางแผนที่จะจัดเตรียมจักรยานสาธารณะไว้ที่ 50,000 คัน เพื่อวางให้บริการตามจุดเช่า 1,000 แห่งภายในปี ค.ศ. 2015
             ล่ามสาวชาวจีน ทิ้งท้ายว่า นโยบายระบบจักรยานให้เช่าของเมือง “หางโจว” กำลังเริ่มขยายไปสู่เมืองหลักอีกหลายเมืองของจีน เพื่อแก้ปัญหารถติด ลดมลพิษทางอากาศและลดโลกร้อน เพราะจักรยานเป็นทางเลือกหนึ่งในการเดินทางที่สะดวก ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เรียบง่าย ต้นทุนต่ำอย่างแท้จริงอีกด้วย
             แม้ในภาพรวมนโยบายระบบจักรยานให้เช่าของจีนอาจไม่สามารถแก้ปัญหาการจราจรติดขัดได้อย่างเบ็ดเสร็จในปัจจุบัน แต่นับเป็นก้าวเริ่มต้นที่ดี ที่จะเป็นแรงผลักดันให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมละทิ้งรถยนต์ส่วนบุคคลและหันมาขี่จักรยานกันมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ 
 
 
เครดิตภาพ เมืองหางโจว  : katefirstblog.blogspot.com
 
banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation